QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

เทคนิคการใช้งาน QR Codeกับธุรกิจ

หลายๆ คนคงจะเข้าใจว่า QR Code เมื่อสแกนออกมาแล้วจะได้เพียงเว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ หรือ pin BBM แต่จริงๆ แล้ว QR Code สามารถบรรจุข้อมูลได้หลายรูปแบบมาก ซึ่งหลักที่เราจะเห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็น ข้อความ เว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล หรือส่งเอสเอ็มเอส วันนี้ผมจะมาแนะนำรูปแบบที่แตกต่างออกไปแล้วซึ่งน่าสนใจอยู่พอสมควร

1. กำหนดการกิจกรรม (Calendar Event) – เมื่อลูกค้าเราสแกน QR Code แล้ว กำหนดการของอีเวนท์หรืองานต่างๆ ที่คุณใส่ไว้ก็จะได้รับการบันทึกลงในมือถือของลูกค้า และคอยเตือนเมื่อถึงเวลาทันที

2. ข้อมูลการติดต่อ (Contact Information) – ข้อมูลการติดต่อ จะประกอบด้วยชื่อ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ อีเมล หรือข้อมูลประกอบเล็กๆ น้อยๆ เมื่อลูกค้าของเราสแกน QR Code เขาจะสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ลงไปใน Contact ของเครื่องได้ทันที สะดวกกว่าการให้เบอร์โทรศัพท์เพียงอย่างเดียวมากเลย

3. Geolocation – กระแส Location Base Service มาแรงขนาดนี้ QR Code ของเราก็มีเหมือนกัน จริงๆ แล้วคุณสามารถที่จะนำเอาตำแหน่งจีพีเอสของคุณไปสร้างเป็น QRcode ได้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของคุณหาร้านหรือบริษัทของคุณได้ง่ายขึ้น

4. Wifi network – QRcode ที่บรรจุข้อมูล wifi accesspoint เอาไว้ จะทำให้คนที่มาสแกนสามารถ เชื่อมต่อกับไวไฟโดยไม่ต้องมาสแกนหา หรือต้องมาลำบากใส่ password ยืดยาวที่คุณตั้งเอาไว้ qrcode แบบนี้สามารถนำมาประยุกต์กับงานอีเวนท์ต่างๆ ได้มากมาย

นอกจากการเลือกสถานที่ที่จะนำไปแปะแล้ว การเลือกข้อมูลที่จะให้ลูกค้าก็สำคัญเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมคิดดีๆ ก่อนว่าจะเอาอะไรไปให้ลูกค้าสแกน

5.เว็บไซต์ปลายทางของ QRcode ข้อมูลที่คนไทยนำมาใช้ทำ QR Code มากที่สุดนั่นคือ website ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าเกินครึ่งใช้ผิดวิธี อันนี้สำคัญมากนะ ทำไมเหรอ QRcode ออกแบบมาสำหรับให้ใช้งานกับมือถือ หรืออุปกรณ์ที่สามารถยกขึ้นมาสแกนได้เป็นหลัก แต่เว็บไซต์เกินครึ่งที่ถูกนำมาสร้างเป็น QRcode กลับเป็นเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อการดูในคอมพิวเตอร์ การนำเว็บไซต์ที่ดูในคอมพิวเตอร์มาสร้างเป็น QR Code มีข้อเสียอยู่มากมาย ขนาดเว็บไซต์ที่ใหญ่กว่าจอมือถือ – จะดูครั้งนึงต้องคอยซูมๆๆ มันคงไม่ค่อยจะดีเท่าไร รูปภาพ หรือ text ฟุ่มเฟือย – อย่าลืมนะครับว่าการเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือส่วนใหญ่ เกิดจากเอดจ์ที่แสนจะรวดเร็ว (ประชด) เพราะฉะนั้นแล้วใช้รูปภาพหรือข้อมูลที่ไม่ฟุ่มเฟือยเกินไปก็ทำให้ลูกค้าสามารถสแกน และเข้าถึงได้เร็วขึ้น

Comments are closed.

Post Navigation