QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

QR code เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง

1

 

ในญี่ปุ่น QR code มีมานานแล้ว และได้รับความนิยมมาก มีคนใช้กันเป็นเรื่องปกติ สินค้าตัวไหนๆ ก็จะแปะโค้ดเข้าไป แทนที่จะต้องมานั่งจดชื่อผลิตภัณฑ์ ก็แค่สแกน QR code แทน สะดวกสบายแถมยังใช้ลิงก์ไปที่ออนไลน์ช้อปได้เลยอีกด้วย นอกจากนี้บาง billboard ใจกลางเมือง ก็ยังเล่นกับโค้ด โดยการเอา QR code ไปแปะแทนการโฆษณาเป็นรูปภาพหรือตัวอักษร ใครอยากรู้ว่าเป็นอะไรก็แค่เอาโทรศัพท์มือถือไปสแกน มือถือก็จะอ่านโค้ดที่ว่าและแสดงผลให้รู้ว่ามันคือโฆษณาอะไรกันแน่ เป็นการทำการตลาดที่เก๋ไปอีกแบบ

นอกจากนี้ QR code สามารถนำไปทำอะไรได้อีก

ใส่ไว้ในนามบัตร

แทนที่คนจะต้องเก็บนามบัตรจนกระเป๋าสตางค์หนาปึ้กแล้ว วิธีนี้ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อกันนั้นแสนง่ายขึ้นไปอีก เพราะแค่ทำ QR code ที่มีข้อมูลของคุณ เช่น ชื่อ เบอร์ติดต่อ อีเมล เว็บไซต์ แล้วแลกกันสแกน เท่านี้ข้อมูลที่จำเป็นๆ ก็จะถูกเก็บเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟนทั้งหลาย สามารถจัดเก็บข้อมูลนั้นไว้ใน contact ของคนนั้นๆ ได้เลย เมื่อไหร่ที่ต้องการเรียกใช้ก็แค่กดดูข้อมูลทั้งหมดก็จะปรากฏออกมาทันที ไม่ต้องกลัวว่าจะหาย หรือต้องเสียเวลาไปรื้อหาเอาในซองเก็บนามบัตรให้วุ่นวายอีกต่อไป

– แปะไว้ในสื่อโฆษณา

ลองนำไปประยุกต์ใช้กับ Social Network ต่างๆ ดูได้ จะทำการตลาดแบบไหนก็สามารถนำ QR code ไปแปะไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ ไปจนถึง billboard ยักษ์ แค่เพิ่มแคมเปญใหม่ๆ เช่น ให้นำโค้ดมาสแกนเพื่อลิงก์ไปยังหน้าเว็บที่มีการแจกของรางวัล , ลิงก์ไปยังวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ใน Youtube หรืออาจจะนำไปผูกกับ Facebook , Twitter ก็ยังได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไอเดียนั้นมีมากมายแค่ให้ฝ่ายการตลาดช่วยกันระดมความคิด ไม่แน่ว่าแคมเปญของคุณอาจจะดังไปทั่วโลกออนไลน์เลยก็ได้

 

Comments are closed.

Post Navigation