QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

เคล็ดลับในการใช้ QR Code ให้เหมาะสมเพื่อมาช่วยในการทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ

9

ในสิ่งที่เรามักจะเห็นในโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า, บนสถานีนั่น หรือตามโรงภาพยนตร์ คือ เจ้ากรอบสีดำๆ หน้าตาประหลาดๆ ที่เรียกว่า QR Code ซึ่งทางทีมบรรณาธิการ thumbsup ได้นำเสนอในแนวคิดในการใช้งานไปหลายข่าวเหมือนกัน แต่สำหรับหลายๆ ประเทศซึ่งรวมถึงไทย จะพบอยู่บ่อยๆ นั่นคือการเอา QR Code มาใช้งานอย่างผิดพลาดกับหลายๆ งาน เลยทำให้ QR Code กลายเป็นสัญลักษณ์สูญเปล่า วันนี้เลยมีเคล็ดลับในการใช้ QR Code ให้เหมาะสมเพื่อมาช่วยในการทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นครับก่อนจะพูดถึงเคล็ดลับ ขออธิบาย QR Code กันก่อนว่ามันคืออะไร QR Code คือ บาร์โค้ด 2 มิติ ซึ่งสามารถถอดรหัสออกมาให้อยู่ในรูปข้อความ, ตัวเลข หรือเป็นสัญลักษณ์เพื่อใช้เป็นทางลัดในการเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นๆ ได้โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความใดๆ ซึ่งโดยปกติแล้วการเอามาใช้นั้นจะใช้กับการกับการเข้าเว็บไซต์ที่มีชื่อยาวๆ หรือยากต่อการจดจำ โดยเราเพียงมีแอพพลิเคชันที่สามารถอ่าน QR Code ได้ เช่น Scan for iOS หรือ QR Droid?เปิดแล้วไปจ่อกับสัญลักษณ์ QR Code แอพนั้นก็จะทำการอ่านค่าและถอดรหัสเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

เนื่องจากว่าพื้นที่ของนามบัตรนั้นมีขนาดไม่มากพอที่จะนำเสนอสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับบริษัทหรือตัวคุณเอง ดังนั้นการเอา QR Code มาไว้บนนามบัตรจะช่วยทำให้ผู้ที่สนใจอยากดูข้อมูลเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้อย่างเต็มที่?ซึ่งจะมีข้อมูลแสดงอย่างละเอียด จากข้อแรก การที่จะให้ QR Code นั้น link กลับมาหายังเว็บไซต์ที่เรากำหนด บ่อยครั้งที่เราสแกนไปแล้วจะเจอว่า link ที่ได้จาก QR Code กลับไม่มีอะไรข้อมูลอะไรเลยที่จะดึงดูดความสนใจ?ดังนั้นควรจะสร้าง QR Code ที่ link ไปยังหน้าที่อ้างอิงถึงที่ต้องการจริงๆ หรือเป็นโปรโมชั่นพิเศษเพื่อนำเสนอให้กับลูกค้าที่ใช้งานเพื่อสร้างให้ลูกค้าตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่เขาได้จากการสแกน ซึ่งรวมทั้งการทำหน้าเว็บไซต์เพื่อให้สามารถใช้งานและอ่านบนสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกการใช้ QR Code กับทุกคนทุกเพศทุกวัยเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ในที่สุดแล้วเราก็ต้องเจาะกลุ่มที่เราต้องการให้หยิบโทรศัพท์มาสแกน QR Code ดังนั้นแล้วเราควรว่า ควรจะแปะ QR Code ไว้ยังสถานที่ไหนถึงจะใช้งานได้สะดวก เรามักจะเห็นการใช้งาน QR Code แฝงไปอยู่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งจะถูกออกแบบไว้เป็นขนาดเล็กและมักอยู่ท้ายประโยคเพื่อให้ดูเก๋ไก๋ แต่รู้หรือไม่ว่ามันไม่สามารถใช้งานได้จริงเนื่องจากข้อจำกัดของการใช้งานของกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ไม่สามารถจะสแกนมันได้ ดังนั้นแล้วผู้ที่จะเอา QR Code มาใช้ควรจะวางสัญลักษณ์ของ QR Code ไว้ในที่ที่เห็นอย่างชัดเจนรวมไปถึงทำขนาดที่ใหญ่พอที่จะสามารถสแกนได้

Comments are closed.

Post Navigation