QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

การใช้งาน QR code ที่ใช้ลิงก์เชื่อมไปยังเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์

13

QR code คือโค้ด 2 มิติที่ประกอบด้วยมอดูลสีดำเรียงกันในลักษณะกรอบสี่เหลี่ยม มีพื้นหลังสีขาว ที่สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกนคิวอาร์ในโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องและสมาร์ตโฟนเพื่อถอดข้อมูลจากโค้ด ซึ่งเมื่อใช้กล้องสแกนอ่านโค้ดแล้วโปรแกรมก็จะดึงข้อมูลต่างๆ ทั้งภาพ ข้อความ วิดีโอ หรือลิงก์ออกมา ถือเป็นอีกทางหนึ่งในการดึงคนจากออฟไลน์ไปสู่โลกออนไลน์ QR code มีมานานแล้วในประเทศญี่ปุ่นและก็ได้รับความนิยมมาก ใช้กันเป็นเรื่องปกติ สินค้าแทบทุกตัวจะติด QR code เข้าไว้ แทนที่จะต้องมานั่งจดชื่อผลิตภัณฑ์ ก็แค่สแกน QR code แทน สะดวกสบาย แถมยังใช้ลิงก์เชื่อมไปยังเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ได้เลยด้วย นอกจากนี้ Billboard ใจกลางเมืองบางอันยังเล่นกับโค้ดโดยนำเอา QR code ไปติดไว้แทนรูปภาพหรือตัวอักษร ใครอยากรู้ว่าเป็นอะไรก็ต้องเอาโทรศัพท์มือถือไปสแกน QR code นั้น แล้วมือถือก็จะอ่านโค้ดและแสดงผลให้รู้ว่ามันคือโฆษณาอะไร ถือเป็นการทำการตลาดที่เก๋ไปอีกแบบ

ใส่  QR code ไว้บนนามบัตร แทนที่เราจะต้องเก็บนามบัตรไว้จนกระเป๋าสตางค์หนาปึ้ก การใช้ QR code ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อกันง่ายขึ้นไปอีก เพราะแค่ทำ QR code ที่มีข้อมูลของคุณ เช่น ชื่อ เบอร์ติดต่อ อีเมล เว็บไซต์ แล้วแลกกันสแกน เท่านี้ข้อมูลจำเป็นต่างๆ ก็จะถูกเก็บเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนทั้งหลาย โดยสามารถจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ใน contact ของคนนั้นๆ ได้เลย เมื่อไหร่ที่ต้องการเรียกใช้ก็แค่กดดู ข้อมูลทั้งหมดก็จะปรากฏออกมาทันที ไม่ต้องกลัวหาย หรือต้องเสียเวลาไปรื้อหาในซองเก็บนามบัตรหน้าปึ้กให้วุ่นวายอีกต่อไป

แปะ  QR code ไว้ในสื่อโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นสื่อโฆษณาแบบไหนก็สามารถนำ QR code ไปแปะไว้ได้ ทั้งแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ ไปจนถึง Billboard ยักษ์ แค่เพิ่มแคมเปญใหม่ๆ เช่น ให้นำสแกน QR code เพื่อลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีการแจกของรางวัล ลิงก์ไปยังวิดีโอคลิปโฆษณาตัวใหม่ใน Youtube หรืออาจจะนำไปผูกกับ Facebook หรือ Twitter ก็ยังได้ ซึ่งไอเดียนั้นมีมากมาย แค่ให้ฝ่ายการตลาดช่วยกันระดมความคิดอีกสักหน่อย ไม่แน่ว่าแคมเปญของเราอาจดังไปทั่วโลกออนไลน์เลยก็ได้

Comments are closed.

Post Navigation