QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

ลูกเล่นใหม่ในการติดตาม Instagram ผ่าน QR Code

อีกรูปแบบของการนำ QR Code มาใช้ประโยชน์ที่มากกว่าการสแกนเพื่อเข้าเว็บ หยิบมือถือส่อง – สแกน – ติดตาม แบรนด์บน Facebok และล่าสุด กับการการันตีความนิยมด้วยยอดดาวน์โหลด 12 ล้านครั้งบน iOS ให้คุณ Follow ผู้ใช้บน Instagram ผ่าน Scan-to-gram

ทางเลือกใหม่ในการติดตามผู้คนที่เราชื่นชอบบน Instagramn ผ่านเทคโนโลยี QR Code โดยนำเอาเทคโนโลยีการสร้าง QR code ที่ฉีกไปจากแถบสีขาวดำน่าเบื่อ ให้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนมุมมองของการสร้าง QR Code แบบเดิมๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินในการ “like” “follow” และ “buy” ผ่านการสแกน QR Code เกริ่นมาแบบนี้อาจจะไม่เห็นภาพ ลองดูภาพด้านล่างประกอบ และวีดีโอ

แนวคิดของ Scan-to-gram ก็คือ ภาพบน Instagram ปกติ แต่เมื่อเราเอาเม้าส์วางบนภาพ ก็จะพลิกด้านหลังให้เราสแกน QR Code ผ่านแอพ เพื่อ Follow ผู้ใช้คนนั้นๆบน Instagram ต้องบอกว่า เทคโนโลยีนี้มาจากบริษัท Scan Inc. ซึ่งเป็นผู้นำเสนอบริการสร้าง QR Code ให้กับธุรกิจต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเหตุใดแอพสแกน QR Code จาก Scan จึงได้ไต่อันดับขึ้นมาเป็นอันดับท็อปดาวน์โหลดในกลุ่ม QR code scanner ภายในเวลาเพียงปีเดียว โดยทาง Scan ได้นำเสนอบริการที่แปลกใหม่และคุณสมบัติที่น่าสนใจกับกลุ่ม SMBs และเอ็นเตอร์ไพรส์ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่ม Mobile โดยใช้ QR code, NFC, และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการนำ QR code บนโทรศัพท์มือถือมาใช้ และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในการสแกนเพื่อ “like” ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจบน Facebook, follow บน Twitter หรือแม้กระทั่ง check in บน Foursquare ซึ่งทุกธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ได้

นอกจากนี้ทาง Scan ก็ยังได้พัฒนาแอพเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี QR code ผ่านบริการแชร์ภาพยอดนิยมอย่าง Instagram เพื่อใช้งานในเชิงธุรกิจ องค์กร บริการ รวมไปถึงการสร้างฐานผู้ใช้ของแบรนด์ เพราะหลังจากที่ Instagram เข้ามาอยู่ใต้ชายคา Facebook แพล็ตฟอร์มนี้ก็ชัดเจนขึ้น เพราะการเชื่อมโยงของ Instagram กับแบรนด์บน Faebook ทำได้ง่ายขึ้น ทางฝั่งแบรนด์เองก็ตื่นเต้นกับเพิ่มจำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้น มีการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้ และช่วยให้ธุรกิจและบริการของตนกระจายไปยัง social media ในช่องทางอื่นๆ และเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงของแบรนด์

ยิ่งไปกว่านั้น บริการ Scan-to-gram ยังเชื่อมโยงผู้ใช้เข้ากับระบบ ecosystem ของ Scan.me ซึ่งได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าเป็นบริการ QR Codes ระดับโลกที่ติดตามและมีฐานข้อมูลของธุรกิจต่างๆ และได้สร้าง QR codes แยกแต่ละธุรกิจไว้แล้ว อย่างเช่น QR codes About.me และนี่คืออนาคตของ QR code ที่เป็นมากกว่าการสแกนเพื่อเข้าเว็บไซต์ แต่เป็นการเชื่อมโยงกับคอนเทนต์และบริการทั้งบุคคลและธุรกิจและเชื่อมโยงกับเทคโนโลยี 1-D barcodes และเตรียมพร้อมรับ NFC รวมไปถึงระบบการตรวจจับภาพถ่ายที่กำลังเป็นที่จับตามอง

Comments are closed.

Post Navigation