QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

ประโยชน์ของ QR Code วิธีใช้งานและการสร้าง QR Code บนเว็บไซต์

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ  QR Code  บางท่านอาจจะยังงงอยู่ก็เป็นได้ แต่ถ้าพูดถึง Bar Codeหรือรหัสแท่งแล้วก็จะรู้จักกันดี เพราะใช้กันแพร่หลายกันมานานแล้ว  Bar Code  มักจะปรากฏให้พบเห็นอยู่ตามสินค้าอุปโภคบริโภค  และสิ่งพิมพ์ ทั่วไปส่วน QR Code  หรือบาร์โค้ดสองมิติชนิดหนึ่ง เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบันนี้  รหัสคิวอาร์นี้ สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2537 โดย เดนโซ-เวฟ บริษัทลูกของโตโยต้าโดยนับเป็นรหัสแท่งสองมิติประเภทหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมากในประเทศญี่ปุ่นรหัสคิวอาร์ โค้ด ( QR Code)  ที่ประกอบด้วยมอดูลสีดำเรียงตัวกัน มีสัณฐานสี่เหลี่ยม มีพื้นหลังสีขาว ที่สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกนคิวอาร์ ในโทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง และสมาร์ตโฟน เพื่อถอดข้อมูลในรูปข้อความ หรือโปรแกรมชี้แหล่งทรัพยากรสากล และอื่นๆ

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code ก็คือการเก็บ URL ของเว็บไซต์ เพราะ URL โดยปกติแล้วจะเป็นอะไรที่จดจำได้ยากเพราะยาวและบางอันจะซับซ้อนมาก ขนาดจดยังทำไม่ได้ แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือมาสแกน QR Code ที่เราพบเห็นตามผลิตภัณต์ต่างๆ, นามบัตร, นิตยสาร ฯลฯ แล้วมือถือจะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆ บันทึกข้อมูลอยู่โดยอัติโนมัติ และด้วยการมาของระบบ 3G ที่ค่ายมือถือต่างๆ ในบ้านเราเช่น True Move และ AIS เริ่มนำเข้ามาให้บริการแล้ว จะทำให้เราสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างรวดเร็วและทุกๆ ที่ที่ต้องการนอกจากนี้ QR Code ยังเริ่มนิยมอยู่บนนามบัตรแล้วด้วย โดยจะใช้ QR Code บันทึก URL ของข้อมูลส่วนต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น อีเมล์, Hi5, MSN หรือจะเก็บข้อมูลส่วนในรูปแบบตัวอักษร เช่น ชือ ตำแหน่ง ที่อยู่ เบอร์โทร ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ในอนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องแลกนามบัตรกันอีกต่อไป เพียงแค่เอามือถือมาสแกนที่นามบัตร ข้อมูลบนนามบัตรทุกๆ อย่างก็จะถูกจัดเก็บเข้ามือถือทันทีวิธีอ่าน QR Code ที่ง่ายและสะดวก ก็คือ สามารถใช้โทรศัพท์มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปอ่านโดยดาวน์โหลดโปรแกรม QR Code Reader มาติดตั้งบนมือถือทุกรุ่นที่รองรับได้โทรศัพท์ที่สนับสนุนระบบการอ่าน QR Code ส่วนใหญ่จะต้องมีกล้องถ่ายรูปด้วย แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะใช้กันได้กับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ เพราะโทรศัพท์บางเครื่อง ระบบปฏิบัติการอาจไม่รองรับกับโปรแกรม

 

Comments are closed.

Post Navigation