QR Code ย่อมากจาก Quick Response Code สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และ Binary ปัจจุบันสามารถใช้งาน QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ จากเดิมที่ต้องพิมพ์ข้อมูลก็เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพ QR Code

แนะนำการใช้งานของ QR Code เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ

10

QR Code คือ matrix code หรือ two-dimensional bar code (2D-Barcode) ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1994 โดยบริษัท Denso-Waveประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิดหลัก “Code read easily for the reader” โดย QR ย่อมาจาก “Quick Response” จากการที่ผู้พัฒนาต้องการให้ code นี้สามารถถอดรหัสออกมาเป็นเนื้อหาให้อย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันถูกนำมาประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงอีกหลายๆ ประเทศ โดยรูปแบบที่ถูกนำมาใช้มากที่สุด คือ การใช้แทน URL หรือที่อยู่บนเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้คนเข้าถึงเว็บไซต์ได้สะดวกขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องจำ URL หรือพิมพ์ URL ยาวๆ อีกต่อไป ประโยชน์ของ QR Code ด้วยการที่ข้อมูล QR Code เก็บไว้เป็นข้อมูลตัวอักษรเราจึงสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เช่น สามารถเก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์ ข้อความ หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ความ “ง่าย” เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคน และมือถือก็มีกล้องเกือบทุกรุ่น เพียงสแกน QR Code นั้นๆ ข้อมูลก็จะถูกแสดงโดยอัตโนมัติ สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างรวดเร็วและทุกที่ที่ต้องการ สแกนที่นามบัตร โดยใช้ QR Code บันทึก URL ของข้อมูลส่วนต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น e-mail Hi5 MSN หรือเก็บข้อมูลส่วนในรูปแบบตัวอักษร เช่น ช่ือ ตำแหน่ง ที่อยู่ เบอร์โทร ฯลฯ เข้ามือถือ ทำให้ในอนาคตไม่จำเป็นต้องแลกนามบัตรกันอีกต่อไป เป็นการเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงข้อมูลขององค์กร ทำให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในทางธุรกิจ เป็นการเพิ่มช่องทางในการโฆษณาประชาสัมพันธ์บริการต่างๆ ขององค์กร

QR Code ก็คือรหัสชนิดหนึ่ง หรือที่กันว่า Quick Response หรือที่นิยมเรียกก็คือ QR Code ซึ่ง QR Code นี้เทคโนโลยีนี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัท Denso-Wave ประเทศญี่ปุ่น และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก เพื่อเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ ในปัจจุบัน QR Code ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นไปแล้ว QR code ก็เหมือน bar code จะอ่าน Bar Code ก็ต้องใช้เครื่องยิง หรือสแกน Bar Code แต่สิ่งที่ QR Code สามารถทำให้มากว่า บาร์โค้ดนั้นก็คือ การอ่าน ผ่านกล้องมือถือที่มีความละเอียดสูง ซึ่งมือถือรุ่นใหม่ๆสามารถอ่าน QR Code ได้หมดแล้ว แต่ถ้ามือถือรุ่นไหนยังไม่รองรับสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม QR Code Reader

Comments are closed.

Post Navigation